Home Thai News TCM และ Cystic Fibrosis
Thai News

TCM และ Cystic Fibrosis

Cystic fibrosis เป็นโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมซึ่งขัดขวางการทำงานปกติของเซลล์เยื่อบุผิวในร่างกาย  เซลล์เยื่อบุผิวเป็นแนวทางเดินของอวัยวะสำคัญหลายอย่างของเรารวมถึงปอดตับไตระบบสืบพันธุ์และผิวหนัง ผู้ที่เป็นโรคซิสติกไฟโบรซิสมียีนที่บกพร่องซึ่งทำให้การทำงานของเซลล์เยื่อบุผิวบกพร่อง สิ่งนี้สามารถนำไปสู่การสะสมของเมือกเหนียวทั่วร่างกายซึ่งอาจนำไปสู่ความเสียหายของปอดและอาการไอเรื้อรังในที่สุดส่งผลต่อการที่ผู้ป่วยโรคปอดเรื้อรังหายใจและกรองอากาศย่อยอาหารและดูดซึมสารอาหารจากอาหารนั้น ในสหรัฐอเมริกาเพียงประเทศเดียวมีผู้ป่วยโรคนี้เกือบ 12 ล้านคน น่าเสียดายที่ไม่มีวิธีรักษาที่เป็นที่รู้จักและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคนี้ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในวัย 20 และ 30 การรักษาแพทย์แผนปัจจุบันเน้นการเพิ่มคุณภาพชีวิตด้วยการจัดการกับอาการ

การแพทย์แผนจีน TCM สามารถช่วยผู้ป่วยโรคซิสติกไฟโบรซิสได้ ระบบการแพทย์นี้ใช้หลายรูปแบบในการรักษาอาการของโรคซิสติกไฟโบรซิส ทุกอย่างตั้งแต่การฝังเข็มไปจนถึงการครอบแก้วสามารถนำมาใช้เพื่อช่วยผู้ป่วยและลดการสะสมของเมือกทั่วร่างกาย

จากจุดฝังเข็มกว่า 400 จุดในร่างกายมนุษย์หลายจุดมีประโยชน์อย่างยิ่งในการขับเสมหะและน้ำมูกลดความเจ็บปวดและช่วยให้ระบบประสาทส่วนกลางสงบลงซึ่งทั้งหมดนี้เป็นอาการของโรคปอดเรื้อรัง หากผู้ป่วยโรคซิสติกไฟโบรซิสมีอาการเจ็บหน้าอกเนื่องจากเสมหะสะสมในปอดมากเกินไปการรักษาด้วยการฝังเข็มเป็นประจำจะช่วยลดอาการปวดนั้นและทำให้หายใจได้ง่ายขึ้น

ในทฤษฎีการแพทย์แผนจีนคนเราเกิดมาพร้อมกับ Qi (ออกเสียงว่า “ชี”) หรือพลังงานที่สำคัญในปริมาณ จำกัด และเมื่อเวลาผ่านไปก็จะหมดลง อย่างไรก็ตาม Qi สามารถสร้างใหม่ได้โดยผสมผสานการเลือกใช้ชีวิตที่มีประโยชน์เช่นการออกกำลังกายเป็นประจำการนอนหลับที่เหมาะสมและการรับประทานอาหารที่สมดุล ผู้ที่ทุกข์ทรมานจากโรคปอดเรื้อรังเริ่มต้นชีวิตด้วยปริมาณ Qi ที่น้อยลงและนั่นหมายความว่าจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับพวกเขาที่จะต้องรักษา Qi ให้ได้มากที่สุด เนื่องจากโรคซิสติกไฟโบรซิสโจมตีปอดและระบบทางเดินอาหารทำให้บริเวณเหล่านี้ขาดและอ่อนแอทันที การรักษาด้วยการฝังเข็มเป็นประจำสามารถช่วยได้โดยการกระตุ้นกลไกการรักษาของร่างกายเพื่อรักษา Qi ไว้            

อีกวิธีหนึ่งที่ใช้บ่อยใน TCM คือการป้อง ในการทำป้องออกซิเจนจะถูกดูดออกจากภาชนะซึ่งมักเป็นถ้วยแก้วสร้างแรงดันลบจากนั้นเรือนั้นจะถูกวางลงบนร่างกาย ความดันลบจะทำหน้าที่เหมือนถ้วยดูดและจะดึงเลือดที่อุดมด้วยออกซิเจนเข้าสู่เนื้อเยื่อซึ่งช่วยในการรักษา การป้องยังสามารถดึงสารพิษออกและสร้างการระบายน้ำซึ่งจะช่วยสลายเสมหะในปอดจึงช่วยลดอาการปวดบริเวณหน้าอกได้

สำหรับผู้ที่ทุกข์ทรมานจากโรคซิสติกไฟโบรซิสการรวม TCM กับยาแผนโบราณอาจเป็นประโยชน์อย่างมากซึ่งช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตโดยรวมของผู้ป่วย

Author

macca


如果您喜歡我們的資訊
有廣告合作的想法與需求, 歡迎與我們聯繫!

我們的 email 是
support@ainfomedia.com